การบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการบริการบุคลากรในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกในสังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต
35 (ลำปาง-ลำพูน)
ผู้ศึกษา นางสาววศินี วนรัตน์
ตำแหน่ง
นักวิชาการศึกษา
ปีที่ศึกษา
2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบของการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับบริการบุคลากรสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 35 (ลำปาง-ลำพูน) และเพื่อประเมิน
ความพึงพอใจของบุคลากรผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อรูปแบบการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อบริการบุคลากรสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 35 (ลำปาง-ลำพูน) ประชากรที่ใช้ในการศึกษา
เป็นบุคลากรในสังกัดสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 35 จำนวน 59 คนได้แก่ศึกษานิเทศก์ 7
คนเจ้าหน้าที่ธุรการในสำนักงานเขตพื้นที่จำนวน 7 คนและเจ้าหน้าที่ธุรการในโรงเรียนจำนวน 45 คนเครื่องมือ
ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถามการใช้งานการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และ
แบบสอบถามความพึงพอใจการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อบริการบุคลากรวิเคราะห์ข้อมูล
โดยโปรแกรมสถิติสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ หาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยนและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
ความสะดวกในการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณา
ช่องทางการสื่อสารรายช่องทางพบว่าช่องทางไลน์กูเกิลไดรฟ์ (สำหรับศึกษานิเทศก์) และในภาพรวม 5 หรือ 6
ช่องทางนี้ทำให้การส่งข้อมูลข่าวสารมีความสะดวกรวดเร็วอยู่ในระดับมากที่สุดรองลงไปคือทางเว็บไซต์ความ
พึงพอใจการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณาใน
ประเด็นที่สอบถามพบว่ามีความพึงพอใจมากที่สุดคือสามารถส่งข้อมูลข่าวสารได้พร้อมกันหลายช่องทางเพื่อป้องกัน
ข้อมูลสูญหายหรือป้องกันผู้รับสารไม่ได้รับรองลงมามีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดเท่ากันคือความเร็วในการรับ-ส่ง
(จากผู้ส่งถึงผู้รับ) และแนวคิด/แนวทางมีประโยชน์ต่อบุคลากร/บุคคลทั่วไป